คอนกรีตปูนผง ทีพีไอเป็นวัสดุก่อสร้างที่มนุษย์สร้างขึ้น

คอนกรีตเป็นวัสดุก่อสร้างที่มนุษย์สร้างขึ้นที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดในโลก มีการผลิตปูนซีเมนต์กว่าห้าพันล้านตันต่อปีทั่วโลกโดยมีการใช้ในประเทศจีนประมาณสี่สิบเปอร์เซ็นต์ คอนกรีตที่ทำจากปูนซีเมนต์นี้มีมากกว่าหมื่นล้านตันต่อปี หากคุณสามารถจินตนาการได้ว่ามีการใช้ปูนผง ทีพีไอมากน้อยเพียงใดในช่วงหลายศตวรรษที่ผ่านมา ประวัติศาสตร์ของปูนซีเมนต์และคอนกรีตย้อนกลับไปกว่าห้าพันปี หากคุณติดตามประวัติความเป็นมา

ของซีเมนต์ทางธรณีวิทยามันจะย้อนกลับไปประมาณสิบสองล้านปีเรามาดูกันว่าเมื่อไรที่มนุษย์มีส่วนเกี่ยวข้องและกลับไปที่อียิปต์ เพื่อให้แน่ใจว่าชาวอียิปต์จะชอบมีตัวเลือกที่เราทำวันนี้ของการสร้างปิรามิดโดยใช้รูปแบบคอนกรีตสำเร็จรูปลาสเวกัส ชาวอียิปต์โบราณใช้โคลนและฟางพร้อมกับยิปซั่มปูนผง ทีพีไอในการผูกอิฐแห้งของพวกเขา เพื่อยึดหินก้อนใหญ่พวกเขาใช้ปูนขาว ในเวลาเดียวกันนั้นชาวจีนใช้วัสดุประสานระหว่างไม้ไผ่ในเรือและเมื่อสร้างกำแพง

สิ่งนี้ถูกนำมาใช้ในการก่อสร้างถังกันน้ำเหมือนคอนกรีต

ชาวกรีกเป็นคนแรกที่ค้นพบว่ามอร์ต้าทำงานอย่างไรทั้งในอากาศและในน้ำ สิ่งนี้ถูกนำมาใช้ในการก่อสร้างถังกันน้ำเหมือนคอนกรีตฮาวายสำเร็จรูปในปัจจุบันใช้ปูนผง ทีพีไอที่คล้ายกันในรูปแบบคอนกรีตสำเร็จรูปที่จมอยู่ใต้น้ำทั้งหมด จากนั้นชาวโรมันกลั่นปูนและประกอบกับการประดิษฐ์ของคอนกรีตโดยการเพิ่มอิฐแตกรวมในส่วนผสมของปูนฉาบมะนาวกับเถ้าภูเขาไฟหรือฝุ่นอิฐ คุณยังสามารถเห็นผลงานบางส่วนของพวกเขาในโคลีเซียม,แพนธีออน, มหาวิหารโรมันและตัวอย่างที่โดดเด่นอื่น ๆ

อีกมากมายของความทนทานของวัสดุก่อสร้างรูปแบบใหม่นี้น่าเสียดายที่หลังจากการล่มสลายของจักรวรรดิโรมันดูเหมือนว่าการผลิตคอนกรีตและปูนซีเมนต์จะหยุดชะงัก มันไม่ได้รับการตอบกลับจนกระทั่งถึงศตวรรษที่สิบเจ็ด เห็นได้ชัดว่าโครงสร้างคอนกรีตแห่งแรกที่สร้างขึ้นตั้งแต่ชาวโรมันคือประภาคารปูนผง ทีพีไอในประเทศอังกฤษ สะพานคอนกรีตแรกถูกสร้างขึ้นในปี 1818 ในซูยัคฝรั่งเศส จากนั้นในอังกฤษในปี 1824 ชายชื่อโจเซฟแอสปินได้คิดค้นปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์

ปูนซีเมนต์นี้มีชื่อว่าพอร์ตแลนด์เพราะมันมีความคล้ายคลึงกับก้อนหิน

ปูนซีเมนต์นี้มีชื่อว่าพอร์ตแลนด์เพราะมันมีความคล้ายคลึงกับก้อนหินที่ถูกขุดขึ้นที่เกาะไอล์ออฟพอร์ตแลนด์ มันยังคงมีการใช้งานในปัจจุบันในผลิตภัณฑ์เช่นห้องนิรภัยยูทิลิตี้คอนกรีตสำเร็จรูปคอนกรีตใช้สำหรับโครงสร้างหลายอย่าง โครงสร้างคอนกรีตขนาดใหญ่เป็นโครงสร้างที่สร้างด้วยแผ่นคอนกรีตปูนผง ทีพีไอขนาดยักษ์หนึ่งแผ่นเพื่อไม่ให้มีจุดอ่อนเช่นเขื่อนหรือที่พักพิง

โครงสร้างคอนกรีตเสริมแรงนั้นมีแท่งเหล็กที่วิ่งผ่านคอนกรีตเพื่อให้มั่นใจถึงความแข็งแรงและความมั่นคงโครงสร้างคอนกรีตแบบเน้น ไว้ล่วงหน้ามีระดับความเครียดที่กำหนดไว้ล่วงหน้าซึ่งจะไม่มีวันเกินเนื่องจากจะมีน้ำหนักของตัวเองเท่านั้นจำหน่ายปูนผง ทีพีไอเป็นวัสดุอเนกประสงค์ที่น่าอัศจรรย์ ไม่ว่าคุณกำลังสร้างโครงสร้างที่ใหญ่ที่สุดในโลกหรือเส้นทางเล็ก ๆ วิวัฒนาการและการค้นพบคอนกรีตได้เปลี่ยนโลกของเรา