เดินป่าในฤดูหนาวนี้ : รายการเสื้อผ้าและอุปกรณ์เดินป่าที่คุณจำเป็น

การเดินป่าบนภูเขาหมายถึงการต้องอยู่ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เลวร้ายของเทือกเขาหิมาลัย

ดังนั้นนักเดินป่าที่ต้องการเห็นยักษ์ใหญ่เหล่านี้อย่างใกล้ชิดจึงจำเป็นอุปกรณ์เดินป่าต้องเตรียมพร้อมเป็นอย่างดี

มีบางสิ่งที่นักเดินป่าสามารถเตรียมตัวเองให้พร้อมสำหรับความท้าทายที่รออยู่ข้างหน้า ในแผนกเสื้อผ้าและเกียร์ คุณต้องเลือกอย่างชาญฉลาดจึงจะได้รับประสบการณ์ที่สะดวกสบายและยอดเยี่ยม นี่คือสิ่งที่คุณต้องการ!

เสื้อยืดและเสื้อเชิ้ต –

  • เลเยอร์ที่หลากหลายคือคำตอบสำหรับการเดินป่าในเนปาล คุณจะต้องสวมเสื้อผ้าหลายชั้นแต่น้ำหนักเบา เพราะจะช่วยให้คุณเคลื่อนไหวได้อย่างสะดวกสบาย และง่ายต่อการสวมใส่อุปกรณ์เดินป่า ลดราคาหรือถอดออกตามความต้องการของคุณในการเทรคกิ้ง
  • นักเดินป่ามักสวมเสื้อครึ่งแขนเป็นส่วนใหญ่ในช่วงเริ่มต้นการเดินป่า แต่จะดีกว่าถ้าเลือกแบบมีปกเต็มแขนเสื้อเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกแดดเผา

หาเสื้อเชิ้ต/เสื้อยืดที่จะดูดซับเหงื่อและความชื้นทั้งหมด และระบายอากาศได้ดีแต่แห้งเร็วด้วย คุณไม่ต้องการที่จะเป็นหวัดจากเหงื่อของคุณเอง!

กางเกงขายาว กางเกงขาสั้น และกระโปรง –

สำหรับการเทรคกิ้งในเนปาล กางเกงขายาวแบบมีซิปมีประโยชน์มากเพราะสามารถใช้เป็นกางเกงขาสั้นได้ ซึ่งมีประโยชน์ตลอดทั้งวัน และยังกันลมและ/หรือกันน้ำได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังใส่สบายและแห้งเร็วหลังซัก ถ้าเป็นไปได้ ให้ซื้อแบบมีกระเป๋าซิปเพื่อไม่ให้กระเป๋าสตางค์และโทรศัพท์มือถือของคุณหลุดออกมา!

ในตอนกลางคืน คุณสามารถเปลี่ยนเป็นกางเกงวอร์มตัวในที่ให้ความอบอุ่นได้อุปกรณ์เดินป่า เซ็นทรัล ชลบุรีนอกจากนี้ยังสามารถทำงานได้ในช่วงวันที่อากาศหนาวจัด

สำหรับผู้หญิง กระโปรงก็ดีมากเช่นกันเมื่อคุณต้องทำธุรกิจในป่าและไม่มีจุดซ่อนเร้น สวมกางเกงรัดรูปไว้ข้างใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณใส่ขาสั้น เพราะคุณต้องคำนึงถึงวัฒนธรรมที่นี่และระวังแมลงด้วย!

กระโปรงยาวและกระโปรงโอบรอบก็มีประโยชน์เช่นกันเมื่อคุณต้องอาบน้ำในลำธารที่มีผู้คนพลุกพล่านและพนักงานยกกระเป๋าคนอื่นๆ

บันทึก:

อย่าสวมเสื้อผ้าที่เปิดเผยหรือขี้เหนียวมาก! สิ่งนี้ใช้ได้กับทั้งชายและหญิงที่วางแผนจะเดินป่าในเนปาล ส่วนนี้ของโลกมีความอ่อนไหวทางวัฒนธรรม ดังนั้นให้เคารพความคิดเห็นและความเชื่อของผู้คน แถมยังปกป้องคุณจากการถูกแดดเผาอีกด้วย!

แจ็คเก็ตขนเป็ดหรือแจ็กเก็ตไฟเบอร์ –

  • สภาพอากาศเป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ในขณะเดินป่า อาจมีอากาศหนาวเย็น ลมแรง แดดจัด และร้อน และอาจเกิดละอองฝนเล็กน้อยหรือฝนตกหนักได้ในการเดินป่าครั้งเดียว เสื้อแจ็คเก็ตกันลมและกันน้ำเป็นสิ่งที่ต้องมีในการเดินป่าในเนปาล
  • ดังนั้น เสื้อแจ็คเก็ตดาวน์จึงเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของคุณตลอดการเดินทาง น้ำหนักเบาและบีบอัดได้มากพอที่จะใส่ในกระเป๋าเป้ของคุณ แต่ราคาค่อนข้างแพง มีสถานที่ในกาฐมาณฑุ โปขระ และตลาดน้ำเช่ ซึ่งคุณสามารถเช่าเสื้อแจ็คเก็ตได้
  • คุณสามารถเปลี่ยนเสื้อแจ็กเก็ตที่มีแจ็กเก็ตไฟเบอร์ซึ่งมีราคาถูกแต่หนักและเทอะทะเล็กน้อย คุณสามารถใช้เสื้อแจ็คเก็ตเหล่านี้เป็นหมอนในการเทรคกิ้งได้เช่นกัน หากจำเป็น

รองเท้าบูทเดินป่า –

หากไม่มีรองเท้าเดินป่าที่เหมาะสม ประสบการณ์เดินป่าในเนปาลโดยย่อของคุณคือนรก! ดังนั้นจงสวมรองเท้าบู๊ตเดินป่าที่ดีจริงๆ

รองเท้าเดินป่าของคุณควรกันน้ำได้และควรมีที่รองรับข้อเท้าพร้อมการยึดเกาะที่ดีสำหรับการเทรคกิ้งที่ยากๆ รวมถึงการเทรคกิ้งบนหิมะ บนพื้นหินกรวด และหิน แต่สำหรับการเดินป่าที่ค่อนข้างง่ายกว่า เช่น Helambu Circuit Trek ซึ่งมีภูมิประเทศที่ไม่สมบุกสมบัน รองเท้าวิ่งน้ำหนักเบาก็ดีเยี่ยม

หากรองเท้าเดินป่าของคุณเป็นรองเท้าใหม่ ให้สวมและสวมใส่มันในการเดินป่าระยะสั้นๆ ก่อนที่คุณจะไปเดินป่าในเนปาล

คุณยังสามารถนำรองเท้าผ้าใบน้ำหนักเบาและ/หรือรองเท้าแตะไปเดินเล่นรอบค่ายหรือในวันหยุด เนื่องจากคุณอาจไม่ต้องการสวมรองเท้าบู๊ตที่หนักและร้อน

สุดท้าย อย่าลืมเชือกสำรอง!

ถุงเท้าเดินป่า –

ถุงเท้าเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อปกป้องเท้าของคุณจากแผลพุพองและอาการบวมเป็นน้ำเหลืองบนภูมิประเทศที่สมบุกสมบัน ดังนั้น คุณควรมีถุงเท้าผ้าฝ้าย ขนสัตว์ และผ้าลินินอย่างน้อย 2 – 3 คู่

อย่าลืมลองใส่กับรองเท้าเดินป่าของคุณเพื่อดูว่ามันเข้ากันได้ดีหรือไม่(ไม่ใช่แฟชั่น ฉันกำลังพูดถึงความสบายที่นี่!)

เชื่อฉันเถอะ เมื่อฉันพูดว่าคุณไม่ต้องการที่จะรู้สึกอึดอัดแม้สักนิดเมื่อเดินป่าในเทือกเขาหิมาลัยของเนปาล

หมวกและถุงมือ –

หมวกเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้คุณอบอุ่นในสภาพอากาศหนาวเย็น และยังสามารถปกป้องคุณจากการถูกแดดเผา หาหมวก/หมวกกันแดดแบบกว้างที่จะช่วยปกป้องหูและคอของคุณจากแสงแดดและความหนาวเย็น คุณสามารถรับการปกป้องเพิ่มเติมด้วยผ้าพันคอเช่นกัน นอกจากนี้ยังสามารถเปลี่ยนหมวกด้วยหมวกไหมพรมสำหรับคืนที่อากาศหนาวเย็น

ระหว่างทางอาจมีอากาศหนาวเย็นและหนาวเย็นแม้ในตอนกลางวันที่ระดับความสูง ดังนั้นถุงมืออุ่น ๆ ที่มีเปลือกนอกกันน้ำสามารถเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของคุณได้ สำหรับคืนที่อากาศหนาวเย็นระหว่างเดินป่าและในฤดูหนาว ควรมีถุงมือป้องกันนิ้วและให้ความอบอุ่น

แว่นกันแดดหรือแว่นตา –

ขณะเดินป่าในเนปาล แสงแดดอาจค่อนข้างรุนแรง หิมะและลมที่พัดแรงก็เช่นกัน และการสัมผัสกับแสงแดดหรือหิมะที่แรงมากเกินไปโดยไม่สวมแว่นกันแดดหรือแว่นตาก็อาจก่อให้เกิดอาการปวดศีรษะได้

จำเป็นอย่างยิ่งที่คุณจะต้องปกป้องดวงตาของคุณจากการติดเชื้อและป้องกันอาการปวดหัวเหล่านั้นด้วย

  • คุณอาจทำแว่นกันแดดหรือแว่นตาหายหรือทำหาย ดังนั้นให้เก็บคู่พิเศษไว้ในกล่องแข็งหรือโลหะในกระเป๋าเป้ของคุณ
  • ครีมกันแดด ลิปบาล์ม และโคลด์ครีม –
  • ครีมกันแดดต้องมี! การถูกแดดเผาไม่ใช่เรื่องน่ายินดี ดังนั้นควรทาครีมกันแดดให้ทั่วร่างกาย
  • ริมฝีปากแตกและผิวแห้งแตกก็เจ็บปวดเช่นกัน เก็บลิปบาล์มเหล่านั้น (อาจมีค่า SPF) และครีมเย็นไว้ใกล้ตัว!